Nối gót TPHCM các giao dịch chuyển nhượng cây xăng Hà Nội tăng chóng mặt

Mua bán xăng dầu từng là lĩnh vực kinh doanh rất hot trong hơn chục năm trước đây, nhưng chỉ vỏn vẹn 2 đến 3 năm vừa qua ngành nghề kinh doanh vốn tưởng là bền vững này lại khiến rất nhiều chủ cây xăng khốn đốn, thông tin chuyển nhượng được đăng tải liên tục. Ban đầu là TpHCM và giờ đây tình trạng này cũng đã xuất hiện ở Hà Nội, cùng tìm hiểu tình hình chuyển nhượng cây xăng Hà Nội trong bài viết này.

Dấu hiệu của sự bão hòa

Kinh doanh xăng dầu trước đây tương đối ổn định bởi phương tiện di chuyển chủ yếu ở Việt Nam là xe máy, chính vì thế rất nhiều doanh nghiệp đổ vốn đầu tư kinh doanh. Theo đó, rất nhiều người vay mượn tiền để nhận đại lý, xây dựng cây xăng với mục tiêu làm giàu. Sự đổ bộ đồng loạt này khiến cho nguồn cung xăng dầu trở nên dư thừa và giờ đây thị trường xăng dầu bán lẻ đang đào thải những đại lý “yếu”.

Nhiều chủ đại lý bán xăng dầu cho biết với 1 lít xăng họ chỉ lời vài trăm đồng khi mà chì phí đầu vào lại quá cao. Phân bổ chi phí cố định, chi phí tu sửa, chi phí mặt bằng, nhân công và điện nước…một tháng có thể lên đến hơn 150 triệu đồng tùy khu vực. Những người này cũng cho biết sau khi trừ đi hết tất cả chi phí có tháng chỉ dư ra vài triệu có tháng còn lỗ. Đứng trước kết quả kinh doanh này nhiều người quyết định rao bán, sang nhượng cây xăng dù chỉ với mức giá thấp và chấp nhận lỗ.

Đâu là lối đi mới cho kinh doanh xăng dầu Việt Nam

Việc cứ vài trăm mét hay 1 cây số là có một cây xăng, mật độ hệ thống kinh doanh xăng dầu chằng chịt tại các thành phố lớn là thực sự không cần thiết. Chuyển nhượng cây xăng Hà Nội tăng chóng mặt nhưng người đông xe cộ đông thì ai mà chẳng muốn tham gia vào bàn tiệc béo bở này. Vậy đâu là giải pháp cho hoàn cảnh trớ trêu của các đại lý khi trót lỡ ham lời cao mà đầu tư?

Biết rằng mật độ phủ của đại lý sẽ gia tăng độ nhận biết cũng như uy tín công ty, nhưng những công ty xăng dầu cần phân bổ lại mật độ đại lý của mình trong từng khu vực để tránh đại lý không cạnh tranh nổi. Cơm dâng đến miệng không ai lại không ăn nhưng việc nhiều đại lý của một hãng xăng dầu đóng cửa liên tiếp cũng là việc không hay.

Chủ đại lý nên xem xét kỹ lưỡng khu vực kinh doanh, phân tích đối thủ cũng như thói quen đổ xăng của người dân địa phương. Hiện nay nhiều cây xăng mở thêm dịch vụ trạm dừng chân, dịch vụ rửa xe và các cửa hàng tiện lợi nhằm thu hút khách hàng, đây cũng là một giải pháp tốt để cải thiện hiệu quả kinh doanh. Câu chuyện này thực sự đã rất cũ nhưng mỗi lúc mỗi giải pháp riêng.

Để tình trạng chuyển nhượng cây xăng Hà Nội không tiếp tục bùng nổ chúng ta cần một chính sách cấp quyền đại lý khắt khe hơn nữa.

Xem thêm : Kinh doanh thời công nghệ : cây xăng quẹt thẻ tại Hà Nội